ถาม-ตอบเรื่องน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว ไวทอลสตาร์

Friday, April 30, 2010

คำถามที่ถามกันบ่อยๆ

Q : บ่อยครั้งที่เรามักได้ยินคำถามว่า " เป็นโรคเบาหวาน จะรับประทานน้ำมันรำขาวจมูกข้าวได้หรือไม่? " แล้วจะตอบว่าอย่างไรดี
ตอบ: เราต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว เป็นอาหารเสริมชนิดหนึ่ง ไม่ใช่ยารักษาโรค แต่ส่วนประกอบที่สำคัญในน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวมีสารอาหารหลายชนิดที่ช่วย ให้ระบบการทำงานของเซลล์ในร่างกายขิงเราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ส่วนประกอบที่เรียกว่าแกมมา ออไรซานอล (Gamma oryzanal) หรือ กรดเฟรูลิก (Ferulic Acid) ในน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวมีฤทธิ์ในกระบวนการเผาผลาญอาหารประเภทน้ำตาล จึงสามารถช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือดได้
Q : คำถามยอดฮิต และสร้างความกังวลใจ ให้หลายๆคนคือ รับประทานน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวแล้ว จะทำให้อ้วนได้หรือไม่ ?
ตอบ: เรามักจะกังวลกับความอ้วนอยู่เสมอ เมื่อรับประทานอาหารประเภทไขมัน แต่สิ่งที่ต้องเข้าใจอย่างถูกต้องคือ ความอ้วนหรือการสะสมของไขมันในร่างกาย เกิดจากการได้รับปริมาณ
อาหาร ประเภทแป้งหรือน้ำตาลและไขมันมากเกินไป ซึ่งหมายถึงได้รับพลังงานจากอาหารมากเกินความต้องการของร่างกาย แต่การรับประทานน้ำมันรำข้าวและจมุกข้าว 1 เม็ด จะให้พลังงานเพียง 3 แคลลอรี่ ถ้ารับประทานวันละ 2 เม็ด เราก็จะได้รับพลังงานเพียง 6 แคลลอรี่ ซึ่งไม่ช่สาเหตุที่ทำให้เราอ้วนขึ้นอย่างแน่นอน เพราะร่างกายเราต้องการพลังงานวันละ 1500 - 2500 แคลลอรี่
Q : เคยได้ยินมาว่า คนเป็นโรคหัวใจ รับประทานน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวแล้วจะดีขึ้น จริงหรือไม่ ?
ตอบ: คำว่า " โรคหัวใจ " นั้นมีหลายประเภทด้วยกัน อาจเป็นโรคหัวใจที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด หรือโรคหัวใจที่เกิดขึ้นภายหลัง ซึ่งปัจจุบันโรคที่เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งก็คือ โรคหลอดเลือดและหัวใจ ที่มีการตีบตันของหลอดเลือด อันเนื่องมาจากการพอกตัวของไขมันในผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดตีบ เลือดส่งผ่านไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจไม่ได้ เกิดภาวะหัวใจขาดเลือดและตายในที่สุด ส่วนประกอบในน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว โดยเฉพาะแกมมา ออไรซานอล มีฤทธิ์ในการลดระดับไขมันในเลือดได้ ทำให้ลดอัตราเสี่ยงต่อการพอกตัวของไขมันในผนังหลอดเลือด อีกทั้งยังสามารถลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ทำให้ลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดภาวะการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจได้ด้วยและทำ ให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ทำให้สุขภาพและการทำงานของหัวใจดีขึ้นได้ หรือลดความรุนแรงของโรคลงได้และที่สำคัญถ้าหากมีปัญหาโรคหัวใจก็คงต้องได้ รับการตรวจและดูแลรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบันด้วย เพราะน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวไม่ใช่ยารักษาโรค
Q : ถ้าอยากสรุปโดยรวมๆ เกี่ยวกับคุณค่าของน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวมีอะไรบ้าง ?
ตอบ: คุณค่าของน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว มีการศึกษา ค้นคว้า และวิจัยกันมานานกว่า 40 ปี พบว่าคุณค่าที่โดดเด่นมี 5 ประการ ดังต่อไปนี้
1. ลดคลอเลสเตอรอลและไขมันในร่างกาย
สารธรรม ชาติในน้ำมันรำข้าวทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ วิตามินอี กลุ่ม โทโคไตรอีนอล โอรีซานอลและไฟโตสเตอรอล มีส่วนช่วยลดคลอเลสเตอรอลที่ไม่ดี(LDL-C) รวมทั้งไตรกลีเซอร์ไรด์ (Triglycerides) ในร่างกาย นอกจากนั้นโอรีซานอล ยังช่วยคงระดับหรอเพิ่มคลอเลสเตอรอลที่ดี (HDL-C)แก่ร่างกายอีกด้วย
2. ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด
จาก ความเข้าใจกลไกการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดที่ชัดเจนยิ่งขึ้น นักโภชนาการได้แนะนำให้เพิ่มการบริโภคน้ำมันที่เป็นแหล่งของกรดไขมันไม่อิ่ม ตัวตำแหน่งเดียว(MUFA)ให้มากขึ้น ซึ่งน้ำมันรำข้าวมีปริมาณ MUFA สูง
3. ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง เนื่องจากอนุมูลอิสระ เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคมะเร็ง ในน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติสูงที่สุดชนิดหนึ่ง ได้แก่ วิตามินอี กลุ่มโทโคฟินอลและกลุ่มโทโคไตรอีนอล โอรีซานอลและไฟโตสเตอรอล จึงทำให้การบริโภคน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว ให้ผลในการลดความเสี่ยงของมะเร็งได้
4. ช่วยรักษาสมดุลของระบบประสาท
วิตามิน อี กลุ่มโทโคฟินอลในน้ำมันรำข้าว มีคุณสมบัติช่วยรักษาสมดุลของระบบประสาทและฟอสฟอไลปิดในน้ำมันรำข้าว ช่วยให้การสื่อกระแสประสาททำงานได้ดีขึ้น มผลต่อความจำและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคสมองเสื่อม
5. ช่วยปรับสมดุลของระบบฮอร์โมนในสตรีวัยทอง มีงานวิจัยยืนยันคุณค่าของโอรีวานอลที่ช่วยปรับสมดุลของระบบฮอร์โมนในสตรี วัยทองและช่วยลดอาการร้อนวูบวาบอย่างได้ผล

0 comments: