น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว Rice Bran and Germ Oil

Friday, April 9, 2010

น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว






คุณค่าของน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว

  •  ระบบหลอดเลือดและหัวใจ
  1. มีฤทริ์ลดระดับคอเลสเตอรอล
  2. ลดการตีบตันของหลอดเลือด
  3. พิ่มการไหลเวียนโลหิต
  4. ปรับระดับความดันให้สมดุล
  • ระบบฮอร์โมน
  1. ลดอาการผิดปกติของภาวะวัยทอง
  2. ลดอัตราเสียงการเกิดโรคกระดูกพรุน
  3. ลดอาการปวดท้องประจำเดือน
  • ระบบผิวหนัง
  1. ป้องกันแสงยูวี อุลตร้าไวโอเล็ต
  2. ทำให้ผิวมีความยึดหยุ่น
  3. กระชับเต่งตึง
  4. ลดการสร้างเม็ดสี
  5. ต่อต้านการอักเสบ
  6. ชุ่มชื่น
  • ระบบภูมิคุ้มกัน
  1. เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ
  2. ป้องกันการเกิดมะเร็ง
  3. ลดการแก่ก่อนวัย

 สรูปโดยย่อ>>
  1. ลดโคเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ ในร่างกาย
  2. ป้องกันโรคหัวใจ และโรคร้ายที่เกิดจากหลอดเลือดตีบตัน
  3. ป้องกันโรคมะเร็ง รักษาสมดุลระบบ ประสาท และบำรุงสมอง
  4. ปรับสมดุลของระบบ ฮอร์โมนในสตรีวัยทองและช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ บำรุงผิวพรรณ อุดมคุณค่าสารอาหารนานา ชนิดที่ช่วยบำรุงร่างกาย




ข้าวขาวที่เรานิยมบริโภคเป็นอาหารหลักประจำวัน เป็นข้าวที่ผ่านการขัดสีเอาเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวหรือที่เรียกว่ารำข้าวและจมูกข้าว ซึ่งอุดมคุณค่าสารอาหารรวมถึงวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมากมาย ออกไปหมดอย่างน่าเสียดาย ดังนั้นจึงต้องทำการสกัดรำข้าวและจมูกข้าว ด้วยกระบวนการพิเศษภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากสี เพื่อให้ได้น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว (Crude Rice Bran and Germ Oil) ซึ่งสามารถคงคุณค่าของสาระสำคัญที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพไว้ได้อย่างครบถ้วน รำข้าวและจมูกข้าวเป็นส่วนประกอบของเมล็ดข้าวเพียง 10% นอกนั้นเป็นสารจำพวกแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต การนำรำข้าวและจมูกข้าว 10% ดังกล่าว มาสกัด จะได้น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวที่เข้มข้นเพียง 16 % เท่านั้น น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว มีคุณสมบัติที่เด่น คือ สามารถลดโคเลสเตอรอลที่ไม่ดี (Low Density Lipoprotein Cholesterol: LDL-C) และเพิ่มโคเลสเตอรอลที่ดี (High Density Lipoprotein Cholesterol: HDL-C) เนื่องจากน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดียว (Monounsaturated Fatty Acid: MUFA) สูงกว่า 40 % ของปริมาณกรดไขมันทั้งหมด ซึ่ง MUFA นี้ เป็นตัวช่วยลดโคเลสเตอรอลที่ไม่ดี และยังสามารถเพิ่มหรือคงระดับโคเลสเตอรอลที่ดีได้อีกด้วย
คุณค่าของน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว
1. ลดโคเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ ในร่างกาย
สารธรรมชาติในน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวหลายชนิด ได้แก่ แกมม่า-โอไรซานอล, วิตามินอี-กลุ่มโทโคไตรอีนอล, ไฟโตสเตอรอล และกรดไขมันในกลุ่มโอเมก้า 9-6-3 มีส่วนช่วยลดโคเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL) รวมทั้งไตรกลีเซอไรด์ (Triglycerides) ในร่างกาย นอกจากนั้น แกมม่า-โอไรซานอล ยังช่วยคงระดับหรือเพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ในร่างกายอีกด้วย จากหลักฐานในประเทศจีนพบว่า มนุษย์รู้จักปลูกข้าวเพื่อเป็นอาหารมาไม่น้อยกว่า 1,000 ปีโดยนำข้าวมาขัดสีจนเหลือแต่แป้งไว้เพื่อบริโภคส่วนที่หายไปคือ รำข้าวและจมูกข้าว ซึ่งเป็นส่วนที่อุดมด้วยคุณค่าของสารอาหารวิตามินและแร่ธาตุบำรุง ให้คุณประโยชน์สูงสุดกับร่างกาย
2. ป้องกันโรคหัวใจและโรคร้ายที่เกิดจากหลอดเลือดตีบตัน
โคเลสเตอรอล เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคหลอดเลือดแข็งตัว และตีบตัน การลดโคเลสเตอรอล จึงช่วยป้องกันโรคที่เกิดจากการตีบตันของหลอดเลือดได้ เช่น โรคหัวใจขาดเลือด หัวใจวาย หลอดเลือดตีบ อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นต้น
3. ป้องกันโรคมะเร็ง
น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว นับเป็นน้ำมันที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติสูงที่สุดชนิดหนึ่ง ได้แก่ วิตามินอี-กลุ่มโทโคฟีนอล และกลุ่มโทโคไตรอีนอล แกมม่า-โอไรซานอล และไฟโตสเตอรอล ซึ่งอนุมูลอิสระ (Free Radicals) เป็นสาเหตุสำคัญ ของการเกิดโรคมะเร็ง
4. รักษาสมดุลระบบประสาท และบำรุงสมอง
วิตามินอีคอมเพล็กซ์ในน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว มีคุณสมบัติช่วยรักษาสมดุลของระบบประสาท บำรุงสมอง เสริมความจำ ป้องกันโรคสมองเสื่อม และโรคอัลไซเมอร์ 5. ปรับสมดุลของระบบฮอร์โมนในสตรีวัยทอง มีงานวิจัย ยืนยันคุณค่าของแกมม่า-โอไรซานอล ที่ช่วยปรับสมดุลของระบบสตรีวัยทอง และช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ (Hot Flashes) ได้ 6. บำรุงผิวพรรณ น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว มีสารอาหารที่ช่วยบำรุงผิวพรรณหลายชนิด เช่น วิตามินอีคอมเพล็กซ์ และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยให้ความชุ่มชื้น ยืดหยุ่นแก่ผิวหนัง ลดเลือนริ้วรอย ต้านทานรังสี UV ช่วยป้องกัน การเกิดกระ ฝ้า จุดด่างดำ ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส และที่สำคัญ แสควลีน เป็นสารไวท์เทนนิ่ง ที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น 7. อุดมคุณค่าสารอาหารนานาชนิดที่ช่วยบำรุงร่างกาย น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว อุดมด้วยคุณค่าของสารอาหารนานาชนิด เช่น กรดอะมิโน สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุ ซึ่งล้วนมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และช่วยบำรุงร่างกาย รายงานจากการประชุมใหญ่ทางวิชาการ ซึ่งสนับสนุนโดย สมาคมหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา (American Heart Association) กล่าวรายงานผลของน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว ที่สามารถลดโคเลสเตอรอล ชนิดร้าย (LDL) ที่ก่อให้เกิดอันตรายได้ถึง 30% โดยไม่ทำให้โคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ลดลงจึงช่วยป้องกันการเกิดหัวใจวายได้ ข้าวนับว่าเป็นธัญพืชที่มีคุณค่าอยู่บนทุกอณูของเมล็ด ทั้งเนื้อข้าว รำข้าว และ จมูกข้าว เพียงแต่เราควรกินข้าวให้ครบทุกส่วนของเมล็ด เพื่อชีวิตที่แข็งแรง สดใส ห่างไกลจากโรคร้ายต่าง ๆ และมีสุขภาพดีอายุยืนยาว น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวชนิดแคปซูล (Crude Rice Bran and Germ Oil) สกัดจากรำข้าวและจมูกข้าว ด้วยกระบวนการพิเศษเพื่อให้ได้น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว ซึ่งยังคงคุณค่าของสารอาหารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพไว้อย่างครบถ้วน วิตามินและสารอาหาร ในน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว
แกมม่า-โอไรซานอล (Gamma-Oryzanol)
- ช่วยลดโคเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL) และลดระดับไตรกลีเซอไรด์ - เพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) - ลดอัตราเสี่ยงของโรคหลอดเลือดแข็งตัวตีบตัน - เป็นสารต้านอนุมูลอิสระฤทธิ์แรง และช่วยป้องกันรังสี UV
วิตามินอีคอมเพล็กซ์ (มี โทโคไตรอีนอล-Tocotrienol)
- ช่วยลดโคเลสเตอรอลอันตราย (LDL) และไตรกลีเซอไรด์ - ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ - ช่วยให้ผิวแข็งแรง ชุ่มชื้น สดใส ลดริ้วรอย ให้ผิวดูอ่อนวัย
สแควรีน (Squalene)
สารกลุ่มเซราไมด์เป็นส่วนประกอบของชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวหนังยืดหยุ่น ชุ่มชื้น เรียบเนียน ลดริ้วรอย ป้องกันรังสี UV จากแสงแดด และช่วยปรับสภาพให้ผิว ดูขาวกระจ่างใส
ฟอสโฟไลปิด (Phospholipid)
- สารกลุ่มเลซิติน (Lecithin) เป็นส่วนสำคัญในการนำไปสร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของเซลประสาท และสมอง - ช่วยเสริมสร้างความจำ ลดความเครียด
กรดไลโนเลอิก (Linoleic Acid) หรือโอเมก้า 6
- ลดโคเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL) และเพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) - ลดอาการปวดอักเสบ เช่น โรคข้อรูมาตอยด์ - ลดอาการแทรกซ้อนทางประสาท เช่น อาการชาปลายมือปลายเท้า - มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านความเสื่อมของเซลล์
กรดแอลฟา-ไลโนเลอิก (Alpha-Linoleic Acid) หรือโอเมก้า 3
- ลดไตรกลีเซอร์ไรด์ - ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด และลดความดันโลหิต - เสริมสร้างความจำ บำรุงสมองและสายตาให้ทำงานได้ดีขึ้น
สเตอรอลจากพืช (Phytosterol)
ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลรวม และโคเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL) โดยยับยั้งการดูดซึมของโคเลสเตอรอลจากทางเดินอาหาร และเพิ่มการขับทิ้งไปกับอุจจาระ
เอ็นไซม์และสารต้านอนุมูลอิสระ (Enzymes and Antioxidants)
- ช่วยในการขจัดพิษจากตับ - ป้องกันมะเร็ง
กรดอะมิโน (Amino Acids)
อุดมด้วยกรดอะมิโนหลากหลายชนิด เช่น อาร์จีนีน ทริปโตแฟน ซีสเตอีน ช่วยเสริมสุขภาพและบำรุงร่างกาย
กรดโอเลอิก (Oleic Acid) หรือโอเมก้า 9
ลดไขมันโคเลสเตอรอลรวม
วิตามิน บี คอมเพล็กซ์ (Vitamin B Complex)
- บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง บำรุงผมและเล็บ - ลดความเครียด ความเหนื่อยล้า ช่วยให้นอนหลับสบาย
แคโรทีนอยด์ (Carotenoids) และโปรวิตามิน เอ
- เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา - บำรุงผมและเล็บ
แร่ธาตุ (Minerals)
ได้แก่ โครเมียม แมกนีเซียม แมงกานีส สังกะสี ซีลีเนียม เหล็ก โปแตสเซียม ซึ่งจำเป็นในการทำงานของหัวใจ ประสาท และระบบสมองและอวัยวะอื่น ๆ
กรดไขมันที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพ
น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวมีสัดส่วนกรดไขมันในปริมาณที่สมดุล เหมาะต่อการบริโภค ที่สุด ตามข้อแนะนำของ องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา (The American Heart Association: AHA) องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations: FAO) คือ กรดไขมันอิ่มตัว : กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว : กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน เท่ากับ 10 : 10-15 : <10 ของพลังงานที่ได้รับต่อวัน ซึ่งสัดส่วนกรดไขมันที่เหมาะสมนี้จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และหลอดเลือด




สนใจเรียนรู้ร่วมกันติดต่อ คุณแซม 081-823-0864

0 comments: